Collagen là gì?

Collagen là gì?

Mở đầu

Hiện nay bên cạnh việc chăm sóc da bằng các loại mỹ phẩm và dược mỹ phẩm thì việc bổ sung các dưỡng chất cho da cũng là vấn đề rất được các chị em lưu tâm. Trong số các dưỡng chất được chị em chú ý đến thì không thể không nhắc đến Collagen. Việc bổ sung Collagen là một việc làm chính xác tuy nhiên không phải ai cũng hiểu và biết đúng về Collagen, có nhiều người tìm đến Collagen chỉ vì thấy nhiều người sử dụng. Vậy thông qua bài viết này Punna sẽ cùng mọi người tìm hiểu lý hơn về Collagen, những tác dụng, lợi ích và cách bổ sung Collagen cho cơ thể.

 

Collagen là gì?

Collagen là một loại protein trong cơ thể người, có tới 25% tổng trọng lượng protein này trong cơ thể và chiếm đến 70% cấu trúc và có vai trò xây dựng nên các khối xương, cơ và gân cùng với dây chằng ở bên trong cơ thể. Collagen được phân bố chủ yếu ở lớp hạ bì với chức năng chính là kết nối các mô trong cơ thể, kích thích quá trình trao đổi chất, tạo độ đàn hồi của da. 
Khi cơ thể ngày càng già đi (giai đoạn bước sang 25 tuổi) quá trình sản xuất ra các collagen sẽ ít hơn, số lượng cũng như chất lượng của collagen thấp hơn so với trước sẽ dần dẫn đến tình trạng lão hóa da, làn da kém săn chắc và không còn mềm mại như trước, xuất hiện các nếp nhăn, nám, sạm…

 

Collagen có những loại nào?

Có tổng cộng 16 loại collagen được chia ra làm 4 loại chính bao gồm I, II, III và loại IV.
  • Loại I: Đây là loại phổ biến nhất với số lượng nhiều nhất ở trong cơ thể. Chúng được tạo ra từ những sợi dày đặc, có khả năng cung cấp các cấu trúc cho làn da, xương, phần gân, các sụn sợi và các mô liên kết cũng như răng.
  • Loại II: Có nhiều ở phần sụn đàn hồi, làm phần đệm cho khớp.
  • Loại III: Có thể hỗ trợ tốt cho cấu trúc của các bộ phận như cơ, các cơ quan và cả động mạch.
  • Loại IV: Phổ biến hơn ở trong những lớp da.

Lợi ích mà Collagen mang lại là gì?

Cải thiện sự khỏe mạnh của làn da: Collagen chính là một thành phần quan trọng của làn da, có khả năng tăng cường sức khỏe, đồng thời làm tăng tính đàn hồi và quá trình hydrat hóa. Trung bình, mỗi người sử dụng khoảng 2.5g - 5g collagen trong suốt 8 tuần sẽ thấy làn da cải thiện đáng kể. Mức độ ẩm của làn da được duy trì ổn định, độ đàn hồi cũng tốt hơn so với những người không sử dụng collagen.
Cải thiện tình trạng đau khớp: Không chỉ giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh hơn, collagen còn có khả năng duy trì được sự toàn vẹn của các sụn khớp với vai trò như một lớp cao su để bảo vệ khớp của bạn.
Ngăn ngừa tình trạng loãng xương: Xương với thành phần chủ yếu là các collagen có thể giúp giữ được một cấu trúc chắc chắn và khỏe mạnh nhất. Việc cung cấp thêm collagen cho cơ thể sẽ làm ức chế được sự phân hủy các xương và ngăn chặn được tình trạng loãng xương.
Tăng khối lượng cơ bắp: Các mô cơ được cấu tạo từ khoảng 1 - 10% thành phần collagen và giúp giữ cho cơ bắp của cơ thể được mạnh mẽ hơn, tăng khả năng hoạt động chính xác hơn. Collagen khi được bổ sung đều đặn sẽ giúp cho khối lượng của các cơ bắp tăng lên rất hiệu quả.
Tốt cho móng tay và tóc: Đối với tóc và móng, collagen sẽ ngăn ngừa sự giòn gãy của móng tay và kích thích cho tóc được chắc khỏe, mọc nhanh hơn, dài hơn.
Nhìn chung, collagen mang lại cho người dùng rất nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt là làn da. Chính vì vậy, việc bổ sung collagen trong giai đoạn đầu của quá trình lão hóa là vô cùng cần thiết.

Các tác nhân phá hủy hoặc làm giảm lượng Collagen là gì?

  • Quá trình lão hóa: Mỗi năm cơ thể con người sẽ mất từ 1-1.5% lượng Collagen, lượng Collagen còn lại do cơ thể chuyển hóa theo thời gian không còn đủ để đáp ứng nhu cầu của các tế bào, nhất là tế bào da, từ đó dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, độ căng mịn giảm hẳn, các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, vết chân chim, da sạm màu bắt đầu xuất hiện, da cũng chảy xệ và dễ tổn thương hơn.
  • Đường và carbs tinh chế: Chúng làm hạn chế khả năng tự sửa chữa collage, vì vậy nên giảm thiểu lượng tiêu thụ.
  • Quá nhiều ánh nắng mặt trời: Cần hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vì tia cực tím có thể làm giảm khả năng sản xuất collagen.
  • Hút thuốc: Hút thuốc làm giảm sản xuất collagen, đồng thời, nó còn làm giảm khả năng chữa lành vết thương và dẫn đến hình thành các nếp nhăn.
  • Ngoài ra, một số bệnh tự miễn như lupus cũng có thể gây phá hủy collagen.

 

Bổ sung Collagen như thế nào?

Bổ sung Collagen bằng thực phẩm chức năng

Có nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen khác nhau trên thị trường, bao gồm viên uống, bột và kem. Các sản phẩm này thường được làm từ collagen thủy phân, một loại collagen đã được chia nhỏ thành các phân tử nhỏ hơn để dễ hấp thụ hơn.
Collagen peptide dạng bột được bổ sung dễ dàng khi kết hợp với các loại thực phẩm. Dạng peptide không gel, bạn nên trộn vào sinh tố, súp hoặc các món nướng, việc này không ảnh hưởng đến mức độ hấp thụ. Bạn cũng có thể sử dụng gelatin để chế biến món jello hoặc gummies. Ngoài ra, collagen được sản xuất từ da cá cũng là nguồn collagen chất lượng cao nên cung cấp. 

Bổ sung Collagen bằng thực phẩm thông thường

Collagen được dự trữ dưới dạng tiền chất procollagen. Nó được tạo ra bằng cách kết hợp 2 loại axit amin là glycine và proline, dưới tác dụng của vitamin C. Do đó, nếu bạn thắc mắc ăn gì để tăng sinh collagen thì các loại thực phẩm dưới đây là một gợi ý:

Vitamin C: Có trong nhiều các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông và dâu tây.
Proline: Một lượng lớn proline được tìm thấy trong lòng trắng trứng, mầm lúa mì, sản phẩm từ sữa, bắp cải, măng tây và nấm.
Glycine: Được tìm thấy nhiều trong da lợn, da gà, nước dùng xương và một số loại thực phẩm chứa protein.
Đồng: Chứa nhiều trong thịt nội tạng, hạt vừng, bột ca cao, hạt điều và đậu lăng.
Ngoài ra, cơ thể cũng cần được bổ sung các thực phẩm chứa protein chất lượng cao như thịt, thịt gia cầm, hải sản, sữa, các loại đậu và đậu phụ.

Những lưu ý khi tìm mua thực phẩm chức năng bổ sung Collagen:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại Collagen được bày bán và rất nhiều trong số đó có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Punna khuyên các bạn có nhu cầu tìm mua thực phẩm chức năng bổ sung collagen thì nên tìm đến các cơ sở đáng tin cậy như bệnh viện hoặc cơ sở chăm sóc sắc đẹp uy tín.

Đối với những bạn chưa bị ảnh hưởng quá nhiều bởi sự thiếu hụt Collagen thì Punna khuyên các bạn nên chọn cách bổ sung Collagen thông qua thực phẩm thông thường và duy trì thói quen bảo vệ và chăm sóc da.

Kết

Thông qua bài viết này Punna tin rằng Punna đã có thể giúp cho các bạn hiểu hơn về Collagen, các tác dụng, lợi ích của nó và một số cách bổ sung Collagen cho cơ thể. Nhu cầu làm đẹp luôn luôn là một nhu cầu chính đáng của mỗi người tuy nhiên để tránh những hậu quả của việc làm đẹp sai cách thì chũng ta cũng nên trang bị kiến thức để bảo vệ và chăm sóc bản thân được tốt hơn. Punna hy vọng luôn được đồng hành cũng các bạn

 

 

Đang xem: Collagen là gì?