Các phương pháp điều trị sẹo rỗ

Các phương pháp điều trị sẹo rỗ

Nguyên nhân:

Nguyên nhân hình thành sẹo rỗ được chia làm 3 nguyên nhân chính:

Thứ nhất là sau khi bị mụn viêm, khi các bạn bị mụn sẹo rỗ sẽ chưa hình thành tuy nhiên do không điều trị kịp thời và xử lý không đúng cách khiến cho mụn chuyển sang tình trạng bị viêm và kéo theo đó là hình thành sẹo rỗ. Và lưu ý là chỉ khi mụn bị viêm thì mới có khả năng bị thêm sẹo rỗ và nguyên nhân bị mụn dẫn đến sẹo rỗ là một trong những nguyên nhân rất thường gặp tại Punna.

Thứ hai cũng là một nguyên nhân rất hay gặp đó là sau khi các bạn gặp phải thương tích vùng da như bị rách, bị cào, té xe,... Quá trình tái tạo mô sau khi gặp thương tích cũng có thể khiến các bạn gặp tình trạng sẹo rỗ.

Thứ ba là đến từ tình trạng viêm nhiễm trên da.

 

Quá trình hình thành sẹo:

Trong bài viết về sẹo rỗ thì Punna đã nói đến 3 loại sẹo rỗ, nguyên nhân hình thành cũng như cách phòng ngừa. Và bài viết này sẽ tập trung vào các phương pháp điều trị cũng như giải đáp các thắc mắc về việc nên bôi kem gì, thuốc gì để điều trị sẹo rỗ.

Sau khi gặp phải các thương tích trên bề mặt da, cơ thể ta sẽ kích thích sản sinh Collagen tại vùng mô bị tổn thương tuy nhiên quá trình tăng sinh này diễn ra không đồng đều khiến cho chỗ tăng sinh nhiều, chỗ tăng sinh ít và những sợi Collagen sắp xếp không đồng nhất dẫn đến hình thành sẹo làm cho da các bạn mất thẩm mỹ.

Hiện tại thuốc bôi không thể khắc phục hoàn toàn tình trạng sẹo rỗ, thuốc bôi chỉ dùng để kích thích giảm quá trình tăng sinh collagen nhẹ lại một chút và chỉ có tác dụng với mụn mới, sẹo mới còn với trường hợp sẹo lâu, nặng thì thuốc bôi chỉ là biện pháp hỗ trợ ở nhà.

Và việc điều trị sẹo cũng chỉ có thể khắc phục được 70-80% chứ không hoàn toàn 100%. Tuy nhiên 70-80% cũng đã giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc cải thiện làn da của mình.

 

Điều trị:

Bước đầu tiên trong quá trình điều trị sẹo rỗ thì chúng ta phải xác định được loại sẹo mà mình gặp phải. Sẹo rỗ có 3 loại là đáy nhọn, đáy vuông, đáy tròn, cả 3 loại sẹo này Punna đều đã trình bày trong bài sẹo rỗ.

Đối với sẹo đáy nhọn chúng ta dường như chỉ có một cái phương pháp là chấm TCA (Trichloroacetic Acid) thôi và TCA có thể nồng độ 50 - 80%. TCA là acid, khi mình chấm vào những con sẹo này nó sẽ kích thích tăng sinh collagen giúp con sẹo này đầy lên và các bạn sẽ thấy rõ sau khoảng 2 -3 lần chấm TCA.

 

Đối với sẹo đáy vuông thì trước tiên ta phải mài mòn phần cạnh của vết sẹo bằng máy lăn kim hoặc máy Laser CO2. Sau đó kết hợp với phương pháp tách đáy bằng kim hoặc Cannula giúp sẹo bung lên gần bằng bề mặt da.

Đối với sẹo đáy tròn thì cái viền sẹo không sắc như đáy vuông nên không cần mài mà sẽ sử dụng kim hoặc Cannula để tách đáy giúp cho sẹo bung lên. Sau đó ta dùng máy CO2 Fractional để kích thích sự tăng sinh Collagen ở lớp trung bì giúp làm đầy sẹo. 

Ngoài ra còn một vài phương pháp khác là cấy EGF, làm PRP đều giúp kích thích tăng sinh Collagen giúp làm đầy sẹo nhanh hơn.

 

Bên cạnh các phương pháp kể trên còn một phương pháp khác đó là tiêm Filler HA hoặc PLLA, phương pháp này mất ít thời gian hơn và không đau tuy nhiên hiệu quả sẽ không được lâu dài như các phương pháp trên.


Đang xem: Các phương pháp điều trị sẹo rỗ